முஸ்லிம் வாலிபர்களை ஆயுத போராட்டத்திலிருந்து தடுத்தவர் மர்ஹூம் எம்.எச்.எம்.அஷ்ரப் !

368

 

 அரசியல் அமைப்பு சட்ட மாற்றம் பாகம் -01 பாகம் ஒன்றில்அரசியல் அமைப்புச் சட்டத்தில் முஸ்லிம்கள் மீது நேரடியாகதாக்கம் செலுத்தக்கூடிய தலைப்புக்கள்தரப்பட்டிருந்தன.இத்தலைப்புக்களை முஸ்லிம்களின்கோணத்தில் இருந்து ஆராய்கின்ற பொழுது மூன்று பிரதானஅம்சங்களை அடையாளம் காணலாம்.

01.ஜனாதிபதி ஆட்சி முறைமையினை ஒழித்து பாராளுமன்றஅட்சி முறையினை கொண்டுவருதல்.

02.தேர்தல் சீர்திருத்தம்

03.அதிகார பரவலாக்கள்.

இம் மூன்று தலைப்புக்களும் விரிவாக ஆராயப்படல்வேண்டும். ஏனெனில் இம்மூன்று தலைப்புக்களும் முஸ்லிம்களின் எதிர்காலத்தினை பதம்பார்க்க கூடியதாகஇருகின்றது. இம்மூன்றுதலைப்புக்களையும் விரிவாகஆராயும் முன் அவை முஸ்லிம் சமூகத்தின் மீது செலுத்தக்கூடிய தாக்கத்தின் வீச்சை சுருக்கமாக பார்த்த பின் மீண்டும்விரிவாக ஆராயலாம்.

அந்தவகையிலே ஜனாதிபதி ஆட்சி முறைபற்றி பார்ப்போமானால்..இந்த நாட்டில் ஜனாதிபதியினைதீர்மானிப்பதிலும் அவரை மாற்றுவதிலும் சிறுபான்மைசமூகங்களின், குறிப்பாக முஸ்லிம்களின் பங்கினை கடந்ததேர்தலில் நடைமுறையில் கண்டோம். ஜனாதிபதி ஆட்சிமுறைமை நீக்கப்படுமாயின் இந்தநாட்டின் ஆட்சியாளரைதெரிவு செய்வதில் நமக்குஇருக்கின்ற பங்கு இல்லாமல்போகின்றது.

இரண்டாவதாக தேர்தல்சீர்திருத்தத்தினைபார்க்கின்றபொழுது… புதிய தேர்தல்முறையில் ஒருதனிக்கட்சி சுயமாக 50 வீதத்திற்கு அதிகமானஆசனங்களை பெற்று தனியாக ஆட்சி அமைக்கின்றவிதத்தில் கொண்டுவர முயற்சிக்கப்படுகின்றது. அதில்அவர்கள் வெற்றி பெற்றால் ஆட்சியை தீர்மானிப்பதில்அல்லது ஆட்சியில் பங்காளர்களாக இருக்கின்றநிலைமையில் இருந்து சிறுபான்மை சமூகங்கள்,குறிப்பாகமுஸ்லிம் சமூகமானது தனது நிலையினைஇழக்கப்போகின்றது. சுருக்கமாக கூறுவதாயின் மத்தியஆட்சியில் எதிர்காலத்தில் முஸ்லிம்களுக்கு எதுவிதபங்கும்இருக்கப் போவதில்லை.

மூன்றாவதாக அதிகாரப்பகிர்வினைபார்க்குமிடத்து…..இன்று மத்தியில் இருக்கின்றஅதிகாரத்தின் கணிசமான பகுதியினை எடுத்துமாகாணங்களுக்கு வழங்கப்போகின்றார்கள். இதனை மறுவார்த்தையில் கூறுவதாயின் இன்று மத்தியில் இருக்கின்றஅதிகாரமையத்தின் வீரியம் குறைக்கப்பட்டு மேலும் பலமானஒன்பது அதிகார மையங்கள் உருவாக்கப்பட போகின்றன. (இன்று இருக்கின்ற மாகாண சபைகள் வெறும்பெயரளவிலேயே இயங்குகின்றன என்பது கவணத்தில்கொள்க.) அவ்வாறு உருவாக்கப்படுகின்ற ஒன்பது அதிகாரமையங்களுள் கிழக்கினை தவிர  ஏனைய பிரதேசங்களில்வாழுகின்ற முஸ்லிம்கள் அரசியல் பலமுள்ள ஒரு சமூகமாகஇல்லை என்பது தெளிவான விடயமாகும். அவ்வாறான சூழ்நிலையில் அம் மாகாணங்களில் வாழுகின்ற முஸ்லிம்களின்நிலைமை கஸ்டமானதாக மாறப்போகின்றது.

சுருக்கமாக கூறுவதாயின் மத்தியிலும், மாகாணக்களிலும்ஒரு செல்லாக்காசான சமூகமாக மாறுவதற்கானவாய்புஇருக்கின்றது. இந்நிலையில் !!.முஸ்லிம்இளைஞனே! தூங்குவதற்கு உனக்கெங்கேநேரமிருக்கின்றது? நாம் செல்ல வேண்டிய பாதை பரந்துவிரிந்து கிடக்கின்றது.!! என்ற அல்லாமா இக்பாலின்கவிதையினை நினைவு கூர்ந்தவர்களாகநாம்விழித்துகொள்ள வேண்டிய தேவை இருக்கின்றது.

இந்த ஆபத்தான நிலையில் இருந்து நம்மைகாத்துக்கொள்ள நம்மால் முடிந்த ஜனநாயகவரம்பிற்குட்பட்ட அனைத்தையும் செய்யவேண்டியிருக்கின்றது. ஓவ்வொரு முஸ்லிம் சகோதரனும், சகோதரியும் இது எனது பிரச்சனை என்ற உணர்வைஉள்வாங்கி செயற்பட்டாக வேண்டும். தவறுவோமாயின்நமது எதிர்காலம் மாதிரமல்லாமல் நமது பலதலைமுறைகளின் எதிர்காலமும்கேளிவிக்குறியாக்கப்படலாம். நாம் இரண்டாம் தரபிரஜைகளாக மாற முடியாது. இந்த நாடு நமக்கும் உரியது.இந்தநாட்டின் அரசியல் அமைப்பு மாற்றம் நம்மைபலிக்காடாவாக்க முன்னர் நாம் விழித்துக்கொள்வோம்.ஆகவே இவைகளின் ஆழ, அகலங்களை தெளிவாக புரிந்துகொள்வதற்காக அவற்றை விரிவாக ஆராய்வோம்.

ஜனாதிபதி ஆட்சி முறைமை ஒழிப்பு

கடந்த ஜனாதிபதி தேர்தலுக்கு முன்பாக காலம் சென்றமதிப்பிற்குறிய சோபித்த தேரரின் தலைமையில் இயங்கியஅமைப்பானது பொது வேட்பாளர் தேடும் முயற்சியில்இறக்கியதன் முக்கிய நோக்கம் ஜனாதிபதி ஆட்சிமுறைமையினை ஒழித்து பாராளுமன்ற ஆட்சிமுறைமையினை கொண்டு வருவதாகும். இதற்கான காரணம்ஜனாதிபதியின் எல்லை கடந்த அதிகாரமானதுசர்வதிகாரத்திற்கு இட்டுச் செல்கின்றது என்பதாகும்.

ஜனாதிபதியின் எல்லை கடந்த அதிகாரத்தினைசீர்திருத்துவதன் மூலம் நியாயமான அதிகாரத்தினைகொண்ட ஒரு ஜனாதிபதி ஆட்சி முறைமையினை கொண்டுவருவதினை மாற்றுத் தீர்வாக முன்வைத்திருக்கலாம். ஆனால் இது தொடர்பாக எவரும் பேசவில்லை. பொதுவேட்பாளர் அடையாளம் காண்பதற்கு நீண்ட நாட்களுக்குமுன்பாகவே இவ்விடயம் தொடர்பாக குறித்த தேரர்தலைமையிலான  அமைப்புடனும் ஐக்கிய தேசியக்கட்சியுடனும் முஸ்லிம் கட்சிகள் பேச வேண்டும் என்றஅடிப்படையில் நான் எடுத்துக்கொண்ட முயற்சிகள்கைகூடவில்லை என்பது துரதிஸ்ட்டவசமான விடயமாகும். அதுதொடர்பாக நான் இங்கு விபரிக்க விரும்பவில்லை.இந்தநிலையில் எதிரணியினர் ஜனாதிபதி ஆட்சி ஒழிப்புத்தொடர்பாக தேர்தல் விஞ்ஞாபனத்திலும் தேர்தல்மேடைகளிலும் பகிரங்க வாக்குறுதி வழங்கியநிலையில்அதனை கட்டயம் செய்ய வேண்டிய நிலையில்இன்றையஆட்சியாளர்கள் இருக்கின்றார்கள்.

19வது அரசியல் அமைப்பு திருத்தத்தினூடாக ஜனாதிபதியின்அதிகாரங்களில் சில குறைவுகள் செய்யப்பட்டாலும்ஏற்கனவே குறிப்பிட்ட பகிரங்க வாக்குறுதிக்கமையஜனாதிபதி முறைமை ஒழிக்கப்பட வேண்டும்என்பதில்ஜனாதிபதி உட்பட பல தரப்புக்களிலிருந்தும்முனைப்புக்காட்டப்படுகின்றது.

ஜனாதிபதி தேர்தல் முறைமையில் சிறுபான்மையின் பலம்…

ஜனதிபதியின் அதிகாரம் நியாயமானசீர்திருத்தத்திற்குஉட்படுவதில் சிறுபான்மையினருக்குமுரண்பாடு இருக்கமுடியாது. ஆனால் சிறுபான்மையினருக்குஇந்த நாட்டின்ஆட்சியாளர்களை தெரிவு செய்கின்றஉரிமையைவிட்டுக் கொடுக்க முடியாது என்பதே சிறுபான்மைகளின் அடிப்படை நிலைப்பாடாகும். ஜனாதிபதி தேர்தல் முறைமையின் படி ஜனாதிபதியாகவருகின்றவர் 50விகிதத்திற்கு சற்று அதிகமானவாக்குகளைப் பெற வேண்டும். இந்தநாட்டில் சிங்களபெளத்தர்கள் 70 விகிதம் வாழ்கின்றார்கள். (இவர்களில்தேசிய விகிதாசாரத்தில்) 50 விகிதத்திற்குஅதிகமானோர்ஒரு பக்கம் சாய்வது கோட்பாட்டு ரீதியாக சாத்தியமானாலும்நடைமுறை ரீதியாக சாத்தியமில்லை. எனவேசிறுபான்மையினரின் தயவு இல்லாமல் ஒருவர்ஜனாதிபதியாக வர நினைக்க முடியாது.

யுத்த வெற்றியின் அலையினை தவறாக புரிந்து கொண்டமுன்னாள் ஜனாதிபதி மஹிந்த ராஜபக்ஸ அவர்கள்சிங்களபெளத்த மக்களின் வாக்குகளை மாத்திரம் பெற்றுநிரந்தரமாக ஜனாதிபதியாக இருக்கலாம் எனததப்புக்கணக்கு போட்டார். சிங்களபெளத்தர்கள்பெரும்பான்மையாக அவருக்குதான்வாக்களித்தார்கள்.ஆயினும் சிறுபான்மையினரின் ஆதரவுஇல்லாமல் அவரால் ஜனாதிபதியாக முடியாது என்பதுநிரூபிக்கப்பட்டது.

இதே ஜனாதிபதி ஆட்சி முறை இலங்கைக்கு சுதந்திரம்கிடைத்த பொழுது அறிமுகப்பட்டிருந்தால் பெரும்பாலும்SWRD.பண்டார நாயக்க தனிச்சிங்கள சட்டத்தினைகொண்டு வந்திருக்கமாட்டார். ஏனெனில் தமிழ்பேசும்மக்களின் வாக்குகள் அவருக்கு தேவைப்பட்டிருக்கும்.இந்தநாடும் முப்பது வருட யுத்தத்திற்குள்தள்ளப்பட்டிருக்காது.

தனிச்சிங்கள சட்டத்தினை விடவும் மிக ஆபத்தானஒன்றுதான் 1978ம் ஆண்டு அரசியல் யாப்பில்அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட 12 ½ விகிதாசார தேர்தல்வெட்டுபுள்ளியும், 5விகித ஏனைய தேர்தலுக்கானவெட்டுப்புள்ளியுமாகும்.

தேசியக் கட்சிகளில் முஸ்லிம் பிரதி நிதித்துவங்கள் பேசாமடந்தைகளாக இருந்த நிலைமை முஸ்லிம் வாலிபர்களை விரக்த்தியின் விளிம்பிற்குள் தள்ளி 80களின்நடுப்பகுதியில் அவர்களும் ஆயுத இயக்கங்களில் சேர்ந்ததுவரலாறு. இந்திய அமைச்சர்களான சிதம்பரமும்,பண்டாரியும் இலங்கையில் முஸ்லிம்கள் என்ற ஒருதனித்துவ சமூகம்இருப்பதை ஏற்றுக்கொள்ள முடியாது.முஸ்லிம்களும் தமிழர்களே. தமிழர்களுக்குள் கோவிலுக்குசெல்கின்ற, தேவாலையத்திற்கு செல்கின்ற,பள்ளிவாயலுக்கு செல்கின்ற தமிழர்கள் இருகின்றார்கள்.மொத்தத்தில் உங்கள் வணக்கஸ்தளங்கள் வித்தியாசமேதவிர  நீங்களெல்லாம் தமிழர்களே என்று நமதுதனித்துவத்தினை அன்று இந்திய அரசு ஏற்க மறுத்தபொழுது அதனை வாய் மூடி மெளனியாக கேட்டுக்கொண்டுதிரும்பி வந்த முஸ்லிம் பிரதிநிதித்துவங்கள் இருந்த ஒருகாலத்தில்தான் எமது வாய்களுக்கு போடப்பட்ட பூட்டுக்கள்உடைதெறியப்படவேண்டும் என்றும் எமது கைகளுக்கும்கால்களுக்கும் போடப்பட்ட அடிமைச் சங்கிலிதகர்த்தெறியப்பட வேண்டும் என்ற கோசத்துடன் நமதுதனித்துவ பயணம் அன்று ஆரம்பித்தது.

அதனால் தான் மறைந்த தலைவர் மர்ஹூம்எம்.எச்.எம்.அஸ்ரஃப் அவர்கள் “முஸ்லிம் வாலிபர்கள் ஆயுதபோராட்டத்தின் பக்கம் ஈர்க்கப்படாமல் தடுத்தது சிறீலங்காமுஸ்லிம் காங்கிரசின் வருகை “என அடிக்கடி கூறினார்.இவ்வாறு ஒரு தனிக்கட்சி உருவாகி இருந்தாலும் அன்்றைய 12 ½ விகித வெட்டுப்புள்ளி 5விகிதமாக குறைக்கப்படாமல்இருந்திருந்தால் அம்பாறை மாவட்டத்திற்கு வெளியேதனித்துவ அரசியல் ஒருபோதும் சாத்தியப்பட்டிருக்காது. அதுபோலவே இன்று தேசிய தலைவர் பதவிக்குசிலர்ஆசைப்படுவதற்கு சந்தர்ப்பமே இருந்திருக்காது.

ஜனாதிபதி தேர்தல் முறைமை என்று ஒன்று இல்லாமல்இருந்திருந்தால் 1989ம் ஆண்டு இதுசாத்தியப்பட்டிருக்காது. மறைந்த ஜனாதிபதி பிரேமதாசமுஸ்லிம் வாக்குகளைப் பெறுவதற்காகவே மறைந்ததலைவருடைய கோறிக்கையினை ஏற்று 12 ½ விகிதத்தினை5 விகிதமாக்கினார். இதைத்தான் பேரம் பேசும்சக்தி என்கின்றோம். துரதிஸ்ட்டவசாமக பேரம் சக்திக்குவேறு அர்த்தம் தலைவரின் மறைவிற்கு பின்உள்வாங்கப்பட்டது வேறு விடயமாகும்.

இந்த பின்னணியில்தான் ஜனாதிபதி எனும் பதவிஇருக்கும்வரை ஜனாதிபதியானவர் சிறுபான்மைகளைஅரவணைத்து செல்ல வேண்டிய கட்டாயத்தில்இருக்கின்றார். குறிப்பாக மஹிந்த ராஜபக்ஸ்சகற்றுக்கொண்ட பாடத்தின் பின்னணியில் எதிர்காலத்தில்

இன்னும் கவனமாக இருப்பார்கள். இந்நிலையில்இச்சந்தர்ப்பம் புதிய அரசியல் யாப்பினூடாகஇல்லாமலாக்கப்பட போகின்றது. ஆகவே இதை தடுத்துநிறுத்த நாங்கள் செய்ய போவது என்ன?

ஜனாதிபதி தேர்தலுக்கு முன் ஒப்பந்தத்தினூடாக இதற்குஒருதீர்வு காண்பதற்கு முஸ்லிம் கட்சிகளுக்கு ஒரு சந்தர்ப்பம்இருந்தது. மறு வார்த்தையில் கூறுவதாயின்பேரம்பேசக்கூடிய சூழ் நிலை இருந்தது. ஏதோபேசினார்கள், தனக்காக பேரம் பேசினார்கள்.சமூகத்திற்காக பேரம் பேச தவறிவிட்டார்கள்.அதனால்தான்நாங்கள் இன்று அங்கலாய்க்கின்றோம்.

இலங்கையில் ஆயிரம் வருடங்களு க்கும் மேலாக முஸ்லிம்கள் வாழ்கின்றனர். இவர்கள் ஆரம்ப காலம் முதல் இந்நாட்டு மன்னர்களுடனும். ஆட்சியாளர்களுடனும் நெருக்கமான உறவைப் பேணியவர்களாகவும் ஆட்சி நிர்வாகத்தில் பங்குபற்றியவர்களாகவும் வாழ்ந்து வருகின்றனர். இந்நாடு சுதந்திரமடைந்த பின்னரும் 1980 கள் வரையும் இதே நிலைதான் தொடர்ந்து வந்தது.

என்றாலும், 1970 களின் பிற்பகுதியில் உருவான அரசியல் நிலைமை, 1980 களின் முற்பகுதியில் தமிழ் சமூகத்தின் இளைஞர்கள் மத்தியில் ஆயுதக் குழுக்களின் தோற்றம், அக்குழுக்களின் நகர்வுகள் மற்றும் 1987 ல் கைச்சாத்திடப்பட்ட வரலாற்று முக்கியத்துவம் மிக்க இலங்கை – இந்திய ஒப்பந்தத்தில் இந்நாட்டு முஸ் லிம் சமூகம் கருத்தில் கொள்ளப்படாமை உள்ளிட்ட பல காரணிகள் முஸ்லிம்களின் அரசியல் தனித்துவம் உறுதிப்படுத்தப்பட வேண்டியதன் தேவையை வலியுறுத்தி நின்றன.

இவ்வாறான சூழலில் ஸ்ரீ-லங்கா முஸ்லிம் காங்கிரஸ் கட்சியை ஸ்தாபித்து இந்நாட்டு முஸ்லிம் சமூகத்திற்கு தனித்துவ அரசியல் அடையாளத்தைப் பெற்றுக் கொடுத்தவர் தான் மர்ஹ¥ம் எம். எச். எம். அஷ்ரஃப் ஆவார். இதனூடாக இந்நாட்டு வரலாற்றிலும், முஸ்லிம்களின் வரலாற்றிலும் இவர் தனக்கெனத் தனி இடத்தைப் பெற்றுக் கொண்டுள்ளார்.

பிறப்பும் கல்வியும்

இவ்வாறு முக்கியத்துவம் மிக்க இடத்தைப் பெற்றிருக்கும்  அஷ்ரஃப் கிழக்கு மாகாணத்திலுள்ள அம்பாறை மாவட்டத்தின் சம்மாந்துறையில் 1948 ஆம் ஆண்டு ஒப்டோபர் மாதம் 23 ஆம் திகதி பிறந்தார். முஹம்மத் மீரா லெப்பை ஹுசைன் விதானை மற்றும் மதீனா உம்மா தம்பதியினருக்கு ஒரே மகனாகப் பிறந்த இவருக்கு மூன்று சகோதரிகள் உள்ளனர்.

மர்ஹும் அஷ்ரஃப் தன் ஆரம்ப கல்வியை கல்முனைக்குடி அல் அஸ்கர் வித்தியாலயத்திலும், இடைநிலைக் கல்வியை கல்முனை பற்றிமா கல்லூரியிலும், கல்முனை வெஸ்லி கல்லூரியிலும் பெற்றார். அதனைத் தொடர்ந்து இலங்கை சட்டக் கல்லூரியில் பிரவேசித்த இவர், 1974 ல் முதற் தரத்தில் சித்திபெற்று சட்டத்தரணியானார். இவர் கல்லூரி காலம் முதலே சிறப்பான வாதத் திறமையைக் கொண்டிருந்தார்.

சட்டத்தரணியாக வெளியான அஷ்ரஃப் கல்முனை, மட்டக்களப்பு நீதிமன்றங்களில் சட்டத்தொழிலை ஆரம்பித்தார். இத்தொழிலின் போது ஏழைகளுக்காகவும் கஷ்டப்பட்ட மக்களுக்காகவும் இவர் இலவசமாக மன்றில் ஆஜரானார்.

இதேகாலப் பகுதியில் தமிழர் விடுதலைக் கூட்டணியின் அரசியலில் கவரப்பட்டார் அஷ்ரஃப். அதனால் அவர் அக்கட்சியின் தலைவர்களுடனும் முக்கியஸ்தர்களுடனும் தொடர்புகளை ஏற்படுத்திக் கொண்டார்.

இவ்வாறான சூழலில் தான் புத்தளம் முஸ்லிம்களுக்கு எதிரான கலவரம் ஏற்பட்டது. அதாவது 1976 ஆம் ஆண்டு பெப்ரவரி மாதம் 2 ஆம் திகதி ஏற்பட்ட இக்கலவரத்தில் ஒன்பது முஸ்லிம்கள் கொல்லப்பட்டதுடன் பலர் காயங்களுக்கும் உள்ளாகினர்.

நூற்றுக் கணக்கான வீடுகள் உள்ளிட்ட சொத்துக்களும் எரித்து சேதப்படுத்தப்பட்டன. இக்கலவரத்தின் போது புத்தளம் பெரிய பள்ளிவாசலினுள் பொலிஸார் மேற்கொண்ட துப்பாக்கிப் பிரயோகத்தினால் 07 பேர் கொல்லப்பட்டனர்.

இருந்தும் இச்சம்பவம் குறித்து அச்சமயம் பாராளுமன்றத்தில் அங்கம் வகித்த எந்தவொரு பாராளுமன்ற உறுப்பினருமே வாய் திறக்கவில்லை. இந்நிலைமையை இட்டு பெரிதும் கவலையடைந்த அஷ்ரஃப் இலங்கை .தமிழரசுக் கட்சித் தலைவர் எஸ்.ஜே.வி.செல்வநாயகத்தை அணுகினார். அவர் ஊடாக புத்தளம் முஸ்லிம்களுக்கு எதிரான கலவரம் குறித்து பாராளுமன்றத்தில் குரல் எழுப்ப வழி செய்தார்.

இதன் மூலம் புத்தளம் முஸ்லிம்களின் மனதில் தனியான இடத்தைப் பிடித்தார் எஸ்.ஜே.வி.செல்வநாயகம்.  மர்ஹும் அஷ்ரஃப்பும் கூட. இந்நாட்டு முஸ்லிம்களின் தனித்துவ அரசியலின் அவசியத்தை புத்தளம் சம்பவமே கூர்மைப்படுத்தியது என மர்ஹும் அஷ்ரஃப் பிற்பட்ட காலங்களில் பல சந்தர்ப்பங்களில் குறிப்பிட்டுள்ளார். இதனை அவருடன் ஆரம்ப காலம் முதல் நெருங்கி செயற்பட்ட முன்னாள் பாராளுமன்ற உறுப்பினர் டாக்டர் ஐ. எம். இல்யாசும் உறுதிப்படுத்தினார்.

இந்த சூழலில் 1977 பொதுத் தேர்தல் அறிவிக்கப்பட்டது. அப்போது மர்ஹ¥ம் அஷ்ரஃப் ஏனைய முஸ்லிம் முக்கியஸ்தர்களுடன் இணைந்து முஸ்லிம் ஐக்கிய விடுதலை முன்னணியை அமைத்தார். இம்முன்னணி தமிழர் விடுதலைக் கூட்டணியுடன் இணைந்து இத்தேர்தலில் போட்டியிட்டது. ஆயினும் எவரும் வெற்றிபெறவில்லை.

இதேயாண்டில் தான் அஷ்ரஃப் முன்னாள் அமைச்சரான பேரியல் அஷ்ரஃபுடன் திருமண வாழ்விலும் இணைந்தார்.

இவ்வாறு காலம் நகர்ந்து கொண்டிருந்த சூழலில் மர்ஹும் அஷ்ரஃப் முஸ்லிம் காங்கிரஸ் என்ற சமூக சேவை அமைப்பை 1981 ல் காத்தான்குடியில் அமைத்தார். அதனூடாக பலவித சமூக சேவைகளும் முன்னெடுக்கப்பட்டன.

என்றாலும் இக்காலப் பகுதியில் தமிழ் சமூகத்தின் இளைஞர்கள் மத்தியில் உருவான ஆயுதக் குழுக்களின் செயற்பாடுகளும், அவற்றின் நகர்வுகளும் அக்குழுக்களில் முஸ்லிம் இளைஞர்களின் இணைவும் அவற்றால் ஏற்படக்கூடிய பின்விளைவுகளும் குறித்து அஷ்ரஃப் கவனம் செலுத்தத் தொடங்கினார்.

இந்த சந்தர்ப்பத்தில் ஆயுதக் குழுக்களினால் ஏற்பட்ட அச்சுறுத்தல் காரணமாக கல்முனை இருப்பிடத்தையும், வீடு வாசல்களையும் துறந்து 1985ல் அரசியல் அகதியாக கொழும்புக்கு வந்து சேர்ந்தார் அஷ்ரஃப்.

ஸ்ரீல. மு. கா. தோற்றம்

என்றாலும் தமிழ் ஆயுதக் குழுக்களின் செயற்பாடுகள் தொடர்பாகவும் முஸ்லிம் சமூகத்தினதும் குறிப்பாக முஸ்லிம் இளைஞர்களினதும் நகர்வு மற்றும் எதிர்காலம் குறித்தும் கவனம் செலுத்துவதை அவர் கைவிடவில்லை. இது தொடர்பாக சமூகநல ஆர்வலர்களோடும். கல்விமான்களோடும் அஷ்ரஃப் அடிக்கடி கலந்துரையாடினார்.

இந்தடிப்படையில், ஏற்கனவே சமூக சேவை அமைப்பாக ஸ்தாபிக்கப்பட்ட முஸ்லிம் காங்கிரஸை முஸ்லிம் சமூகத்தின் மேம்பாட்டையும், முஸ்லிம் இளைஞர்கள் ஆயுதக் கலாசாரத்திற்குள் தள்ளப்படுவதைத் தவிர்ப்பதையும் நோக்காகக் கொண்டு 1986 ஆம் ஆண்டு நவம்பர் மாதம் கொழும்பு பாஷா விலாவில் வைத்து அரசியல் கட்சியாகப் பிரகடனப்படுத்தினார்.

இதனை 1988 ஆம் ஆண்டு பெப்ரவரி மாதம் 11 ஆம் திகதி தேர்தல் ஆணையாளர் அரசியல் கட்சியாகப் பதிவு செய்து அங்கீகாரம் வழங்கினார். இக்கட்சியின் ஸ்தாபக தலைவரும் அஷ்ரஃபே ஆவார்.

இதுவே இலங்கை அரசியல் வரலாற்றிலும் முஸ்லிம்களின் வரலாற்றி லும் முக்கிய அரசியல் கட்சியானது. இக்கட்சி இந்நாட்டு முஸ்லிம்களின் அரசியலில் பாரிய திருப்பு முனைக்கு வித்திட்டது. பல்வேறு விதமான சவால்களுக்கும் முகம் கொடுத்தபடியே அஷ்ரஃப் இக்கட்சியை முன்னெடுத்து வந்தார்.

என்றாலும் இக்கட்சி பதிவு செய்யப்பட்ட இரு மாதங்களில் மாகாண சபைத் தேர்தல் அறிவிக்கப்பட்டது. இந்நாட்டில் மாகாண சபை முறைமை அறிமுகப்படு த்தப்பட்ட பின்னர் நடாத்தப்பட்ட முதலாவது தேர்தலே இது.

வடக்கு கிழக்கு மாகாணங்கள் தவிர்ந்த ஏனைய மாகாணங்களுக்கு நடாத்தப்பட்ட இத் தேர்தலில் மேல், வட மத்தி, வட மேல், ஊவா. மத்தி ஆகிய மாகாணங் களில் இக்கட்சி போட்டியிட்டு 12 ஆசனங்களை வென்றெடுத்தது. அதே யாண்டு நவம்பரில் இணைந்த வடக்கு, கிழக்கு மாகாணத்தின் முதலாவது மாகாண சபைத் தேர்தல் நடைபெற்றது. அத்தேர்தலில் ஸ்ரீல. மு. கா. 17 ஆசனங்களை வென்றெடுத்து மாகாணத்தின் பிரதான எதிர்க்கட்சியானது.

தேசிய அரசியலில் மு.காவின் முக்கியத்துவம்

அஷ்ரஃப் அரசியல் சாணக்கியத்துடன் தூரநோக்கோடு முன்னெடுத்த அரசியல் நகர்வுகளின் பயனாக குறுகிய காலத்திலேயே ஸ்ரீ லங்கா முஸ்லிம் காங்கிரஸ¤க்கு தேசிய அரசியலில் முக்கிய இடம் கிடைக்கப் பெற்றது.

அந்தடிப்படையில் 1988 ல் நடைபெற்ற ஜனாதிபதித் தேர்தலில் அன்றைய ஆளும் கட்சியான ஐ. தே. க. சார்பில் போட்டியிட்ட முன்னாள் ஜனாதிபதி ஆர். பிரேமதாசவும் ஸ்ரீல. சு. க. சார்பில் போட்டியிட்ட முன்னாள் பிரதமர் ஸ்ரீமாவோ பண்டாரநாயக்கவும் ஸ்ரீல. மு. கா.வின் ஆதரவைக் கோரினார். அதனால் அஷ்ரஃப் சில கோரிக்கைகளை அவர்களிடம் முன்வைத்தார்.

அவரது கோரிக்கைகளை நிறைவேற்றுவதற்கு முன்னாள் ஜனாதிபதி ஆர். பிரேமதாச இணங்கினார். அதற்கேற்ப ஸ்ரீல. மு. கா. அவருக்கு ஆதரவு நல்கியது. அவர் ஜனாதிபதியானதும் ஸ்ரீல. மு. கா. முன்வைத்த கோரிக்கைப்படி பாராளுமன்ற உறுப்பினராகத் தெரிவு செய்யப்படுவத ற்கான வெட்டுப்புள்ளியை பன்னிரெண்டரை வீதத்திலிருந்து ஐந்து வீதத்திற்குக் குறைத்தார். இஸ்ரேல் நலன் காப்பு பிரிவும் மூடப்பட்டது.

இதனைத் தொடர்ந்து 1989 ல் பொதுத் தேர்தல் நடைபெற்றது. அத்தேர்தலில் போட்டியிட்ட ஸ்ரீல. மு. கா., திகாமடுல்ல, மட்டக்களப்பு, வன்னி ஆகிய மூன்று மாவட்டங்களிலும் மூன்று உறுப்பினர்களை வென்றெடுத்ததுடன் கட்சிக்கு ஒரு தேசியப் பட்டியல் ஆசனமுமாக நான்கு ஆசனங்களை பெற்றுக் கொண்டது.

இதனைத் தொடர்ந்த காலப் பகுதியில் வடக்கு, கிழக்கு முஸ்லிம்கள் மிக மோசமான நெருக்கடிகளுக்கு முகம் கொடுத்தார்கள். அவற்றில் வட மாகாண முஸ்லிம்கள் வெளியேற்றம், காத்தான்குடி, ஏறாவூர் பள்ளிவாசல் படுகொலைகள் உள்ளிட்ட பல நிகழ்வுகள் வரலாற்றில் அழியாத வடுக்களாகப் பதிந்துள்ளன.

இக்காலப் பகுதியில் மர்ஹும் அஷ்ரஃப் முஸ்லிம்களின் பாதுகாப்பு, இருப்பு மற்றும் நலன்கள் குறித்து ஜனநாயக ரீதியில் பல நடவடிக்கைகளையும் முன்னெடுத்து வந்தார்.

ஆட்சியின் பங்காளர், அமைச்சர்

இவ்வாறான சூழலில் 1994 ல் பொதுத் தேர்தல் அறிவிக்கப்பட்டது. இத்தேர்தலில் அஷ்ரஃப் தலைமையிலான ஸ்ரீல. மு கா. முன்னாள் ஜனாதிபதி சந்திரிகா பண்டாரநாயக்கா குமாரதுங்க தலைமையிலான பொதுஜன ஐக்கிய முன்னணியுடன் கூட்டணி அமைத்தது. அத்தேர்தலின் மூலம் நாட்டின் பேரம் பேசும் சக்தியாகவும் ஆட்சியைத் தீர்மானிக்கும் கட்சியாகவும், ஆட்சியின் பங்காளியாகவும் ஸ்ரீல. மு. கா. மாறியது.

இதன் பயனாக முன்னாள் ஜனாதிபதி சந்திரிகா தலைமையிலான அரசாங்கத்தில் செல்வாக்குமிக்க அமைச்சர்களில் ஒருவரானார் அஷ்ரஃப். அவருக்கு துறைமுகங்கள், கப்பல் துறை, புனர்வாழ்வு, புனரமைப்பு அமைச்சராகப் பதவி வழங்கப்பட்டது. இப்பதிவு மூலம் இன, மத பேதங்கள் பாராது அமைச்சுப் பணிகளை மேற்கொண்டார்.

குறிப்பாக யுத்தம் காரணமாக இடம்பெயர்ந்த மக்களின் முகாம் வாழ்வு முறையை மாற்றி நலன்புரி, நிலையக் கட்டமைப்பை ஏற்படுத்தினார்.

அத்தோடு இடம்பெயர்ந்த மக்களின் சமூக, பொருளாதார, கல்வி மேம்பாட்டுக்காகப் பல சமூக நலனோம்புதல் திட்டங்களையும் இவர் முன்னெடுத்தார், அவற்றில் மீள்குடியேற்றத் திட்டங்களும் அடங்கும்.

குறிப்பாக புத்தளத்தில் தங்கியிருந்த இடம்பெயர்ந்த மாணவர்களின் கல்வி நலன் கருதி ஐந்து மாத காலப் பகுதிக்குள் 29 பாடசாலைக் கட்டடங்களை நிர்மாணித்து அவற்றை ஒரே நாளில் திறந்து வைத்த பெருமை மர்ஹும் அஷ்ரஃபையே சாரும் என்று இந்நாள் பொது சேவைகள் ஆணைக்குழு உறுப்பினரும் அப்போதைய புனர்வாழ்வு பணிப்பாளர் நாயகமுமான ஏ. எம். நஹியா தெரிவிக்கிறார்.

அதேநேரம் துறைமுக மற்றும் கப்பல் துறை அமைச்சின் ஊடாகவும் பல அபிவிருத்தி வேலைத்திட்டங்களையும் இவர் முன்னெடுத்தார்.

ஒலுவில் துறைமுகத் திட்டமும் அவரது சிந்தனையில் உதித்ததே. மேலும் இந்நாட்டு முஸ்லிம்களின் கல்வி மேம்பாட்டிலும் அதிக அக்கறை கொண்டு செயற்பட்டவர் தான் அஷ்ரஃப். இதன் நிமித்தம் பல வேலைத்த திட்டங்களையும் அவர் முன்னெடுத்தார். தென் கிழக்கு பல்கலைக்கழகமும் இவரது சிந்தனையின வெளிப்பாடு தான்.

அதேநேரம் ஒருபுறம் கட்சி பணிகள் மறுபுறம் அமைச்சு பணிகள். இவற்றுக்கு மத்தியில் நேர காலம் ஒதுக்கி கொழும்பு பல்கலைக்கழகத்தில் குற்றவியல் சட்டத் துறையில் மேற்படிப்பை மேற்கொண்டு அவர் சட்ட முதுமாணி பட்டத்தையும் பெற்றார். அத்தோடு ஜனாதிபதி சட்டத்தரணியாகவும் இவர் நியமனம் பெற்றார்.

இனப்பிரச்சினை தீர்வுக்கான பங்களிப்பு

மேலும் இனப்பிரச்சினைக்குத் தம் வாழ்வு காலத்தில் தீர்வு கண்டிட கடுமையாக உடைத்தவர் தான் அஷ்ரஃப். அந்தடிப்படை யில் முன்னாள் ஜனாதிபதி சந்திரிகா ஆட்சிக் காலத்தில் கொண்டு வரப்பட்ட அரசியல் யாப்பை பாராளுமன்றத்தில் சமர்ப்பித்து அந்த யாப்பின் மீது தொடராக மூன்று மணித்தியாலயங்கள் உரையாற்றிய பெருமையும் இவரையே சாரும்.

இவ்வாறு நாட்டினதும், நாட்டு மக்களினதும் மேம்பாட்டுக்காக உழைத்த மர்ஹ¥ம் அஷ்ரஃப் தமிழ், சிங்கள அரசியல் தலைவர்களுடனும் சமயத் தலைவர்களுடனும் மிக நெருக்கமான உறவைப் பேணி வந்தார்.

குறிப்பாக முஸ்லிம் சமூகம் குறித்தும் அஷ்ரஃப் தொடர்பாகவும் சிங்கள மக்கள் மத்தியில் பரப்பப்பட்டு வந்த பொய்ப் பிரசாரங்களை சோம தேரருடன் நேரடி தொலைக்காட்சி விவாதத்தில் கலந்துகொண்டு தெளிவுகளை வழங்கி முடிவுக்குக் கொண்டு வந்தார்.

மேலும் முஸ்லிம்களுக்கான அரசியல் கட்சியாக விளங்கும் ஸ்ரீல. மு. காங்கிரஸை இந்நாட்டில் வாழும் எல்லா இன மத மக்களுக்குமான அரசியல் கட்சியாக மாற்ற வேண்டியதன் தேவையை அஷ்ரஃப் தமது இறுதிக் காலப் பகுதியில் உணர்ந்தார். அந்தடிப்படையில் நடவடிக்கைகளை முன்னெடுத்த அஷ்ரஃப் தேசிய ஐக்கிய முன்னணியையும் ஸ்தாபித்தார்.

இதற்கான திட்டங்களையும் அவர் முன்மொழிந்திருந்தார். அவரது மறைவோடு இத்திட்டம் கைகூடவில்லை.

மர்ஹும் அஷ்ரஃப் ஒரு அரசியல்வாதி மாத்திரமல்ல. அவர் ஏக காலத்தில் எழுத்தாளராகவும், கவிஞராகவும், புத்திஜீவியாகவும் விளங்கினார். அவர் எழுதிய கவிதைகளின் தொகுப்பு நூலே ‘நான் எனும் நீ’ ஆகும்.

இவ்வாறு நாட்டின் முன்னேற்றத்திற்கும், சமூக மேம்பாட்டுக்குமென அயரது உழைத்து வந்த அஷ்ரஃப் 2000 ஆம் ஆண்டு பொதுத் தேர்தல் பிரசார ஏற்பாடுகளின் நிமித்தம் 2000.09.16 அன்று ஹெலிகொப்டரில் அம்பாறைக்குப் பயணமானார்.

அவர் பயணித்த ஹெலிகொப்டர் அரநாயக்கா, ஊரகந்த மலையில் மோதுண்டது. அதில் பயணித்த அஷ்ரஃப் உள்ளிட்ட அனைவருமே உயிரிழந்தனர்.

மர்ஹும் அஷ்ரஃப் உயிரிழந்து இற்றைக்கு பல வருடங்கள் கடந்துள்ள போதிலும் அவரது இழப்பின் தாக்கம் இன்றும் மக்கள் மத்தியில் பிரதிபலிக்கவே செய்கிறது. இது மறைக்கவோ மறுக்கவோ முடியாத உண்மை.

SHARE